Search in Devinthailand

Saturday 14 August 2010

มารู้จักกับศัพท์ในวงการ Android กันครับ

         
          ตอนนี้ผมเพิ่งเริ่มศึกษาเจ้าตัว Android ประมาณอาทิตย์กว่าๆเองครับ เพราะเห็นว่ามันน่าสนใจดีและอีกอย่างต้องใช้ในโปรเจคจบด้วย เอาเป็นว่ามาเริ่มเรื่องกันเลยดีกว่า ในวงการ Android มีศัพท์เฉพาะหลายๆคำที่คนในวงการพูดกัน ซึ่งคำบางคำอาจจะมาจากความเข้าใจของผมเอง ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ เริ่มกันเลย

Rom- คือ ตัว Operating System ที่ใช้ในมือถือเรานั่นแหละครับ เสมือน Windows ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์อ่ะครับ Rom เวอร์ชั่นเดียวกันอาจจะใช้ร่วมกับมือถือรุ่นอื่นๆไม่ได้ ซึ่งมีหลายเหตุผล เช่น ปัญหาของ Driver ครับ

Brick - ศัพท์นี้แปลว่า ก้อนอิฐ ซึ่งก็เหมือนอิฐที่เอาไว้ปาแหละครับ มักเจอในคำเตือนของการอัพเดตที่มีความเสี่ยง เนื่องจาก หากผิดพลาด มือถือของเราอาจกลายสภาพเป็นเพียงก้อนอิฐได้

Root - คือการทำเพื่อให้เราเข้าถึงความสามารถจริงๆของแอนดรอยด์ได้ก็คือ สามารถใช้คำสั่งในระดับ Super User ได้ แต่บางความสามารถ อาจเป็นอันตรายต่อระบบได้ จึงไม่เปิดให้ใช้ จึงเป็นเหตุผลที่ค่ายมือถือส่วนใหญ่ จะตีเครื่องให้หมดประกัน ทันทีที่เราทำการ root

ข้อดีของการ root
  • มีสิทธิ์เหมือนเป็น Super Administrator
  • สามารถใช้แอพบางตัวที่ต้องการสิทธิ์ root ได้ เช่น CacheMate
  • เพื่อจะได้ Patch Rom ทำ App2SD ได้ เป็นต้น
  • เพื่อให้ใช้คำสั่ง adb ได้
ข้อเสียของการ root
  • ทำให้หมดประกัน
  • ความสามารถบางอย่างมีความเสี่ยง มือถืออาจ Brick ได้
A2SD - คือการติดตั้งแอพพลิเคชั่นลงบน SD Card. ซึ่งแอนดรอยด์ส่วนใหญ่จะไม่มีความสามารถนี้ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย หากอยากทำได้ ต้องทำการ Patch Rom ซึ่งวิธีการจะแตกต่างกันไป ตามเวอร์ชั่นของ Rom ที่ใช้

ABD - คือ รันคำสั่ง Linux เข้ามือถือเรา เพราะ Andriod พัฒนามากจาก Linux จึงใช้คำสั่งต่างๆคล้ายๆ Linux เช่น adb push fonts/system/fonts --> สั่ง up font เข้ามือถือ

          สำหรับวันนี้ก็ขอแค่นี้ก่อนน่ะครับ หลังจากนี้ไปศึกษา Android เพิ่มเติมและนำมาเขียนบทความเพิ่มอีกครับ



0 comments: